Năm 2020, là một năm đầy thách thức, khó khăn với dịch bệnh COVID-19 bùng phát và lây lan trên diện rộng; tình hình biến đổi khí hậu, thiên tai, lũ lụt, sạt lở, giông lốc, diễn ra phức tạp ở nhiều nơi; cũng là năm đầu tiên sau khi sau khi tỉnh thực hiện Nghị quyết 828/NQ-UBTVQH14 ngày 17/12/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sáp nhập đơn vị hành chính trong đó Phú Thọ là 1 trong 5 tỉnh có số lượng xã sáp nhập nhiều nhất cả nước. Do đó, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sản xuất kinh doanh của người dân và các doanh nghiệp gián tiếp ảnh hưởng đến các mục tiêu phát triển kinh tế an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và là năm cuối thực hiện Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020, theo kế hoạch toàn tỉnh phấn đấu có thêm ít nhất 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới, bình quân tiêu chí toàn tỉnh đạt 15,5 tiêu chí/xã, huyện Thanh Thủy đạt chuẩn nông thôn mới, thành phố Việt Trì hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (lũy kế có 4 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới), phấn đấu không có xã đạt dưới 8 tiêu chí; đối với các xã chưa đạt chuẩn, tiếp tục nâng dần các tiêu chí đạt chuẩn trong năm, phấn đấu mỗi xã tăng bình quân 1 tiêu chí; đối với những xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, tiếp tục thực hiện nâng chất các tiêu chí để tiến tới xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; xây dựng các khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.
Với nhiều khó khăn thách thức đặt ra nhưng nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương và sự tham gia hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân: Công tác thông tin tuyên truyền về xây dựng nôn thôn mới tiếp tục được đẩy mạnh, phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được triển khai sâu rộng; công tác quản lý, điều hành thực hiện Chương trình được quan tâm thực hiện, bộ máy chỉ đạo và bộ máy giúp việc ban chỉ đạo các cấp được kiện toàn đồng bộ, chuyên sâu, chuyên nghiệp, nên công tác tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện Chương trình kịp thời, đầy đủ; công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Chương trình được thực hiện thường xuyên, kịp thời phát hiện, xử lý những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện; công tác thi đua, khen thưởng được quan tâm, thực hiện kịp thời; đã huy động và phát huy tốt nguồn vốn đầu tư, đặc biệt là huy động các nguồn lực của doanh nghiệp, con em xa quê thành đạt và đóng góp của người dân để thực hiện Chương trình; công tác phát triển sản xuất được đẩy mạnh, gắn xây dựng nông thôn mới với tái cơ cấu ngành nông nghiệp được quan tâm,... Cùng với đó xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, ngay từ đầu năm, lường trước những khó khăn gặp phải các địa phương trong tỉnh đã chủ động rà soát các xã đăng ký về đích nông thôn mới để có giải pháp chỉ đạo kịp thời, đảm bảo tiến độ chương trình đã đề ra.
Bằng những nỗ lực đó đến nay, toàn tỉnh đã có 92/196 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới dự kiến đến hết năm có 95 xã đạt chuẩn nông thôn mới, tăng 15 xã so với năm 2020 (vượt 05 xã so với kết kế hoạch đề ra); cùng với huyện Lâm Thao được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, năm 2020 huyện Thanh Thủy, Thành phố Việt Trì, Thị xã Phú Thọ đã được công nhận đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng tổng số đơn vị đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới lên thành 04 đơn vị; toàn tỉnh không còn xã dưới 8 tiêu chí, bình quân tiêu chí trên toàn tỉnh đạt 15,5 tiêu chí/xã (hoàn thành mục tiêu kế hoạch đề ra). Chương trình mỗi xã một sản phẩm đã được người dân và các doanh nghiệp đón nhận đến nay toàn tỉnh đã có 28 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm cấp tỉnh từ 3 sao trở lên, từ đó phát huy sức mạnh và vai trò của cộng đồng trong bảo tồn và phát triển sản phẩm của địa phương, tạo phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ, hình thành nhiều vùng sản xuất nông sản sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với các chuỗi giá trị sản phẩm góp phần đưa kinh tế vùng nông thôn tiếp tục phát triển; an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, dân chủ ở cơ sở được phát huy; cơ cấu kinh tế, lao động tiếp tục có sự chuyển dịch tích cực; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc,...
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn có mặt hạn chế như: công tác quản lý, điều hành ở một số địa phương thiếu quyết liệt; công tác tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới chưa thực sự có chiều sâu, nên vai trò chủ thể của người dân chưa được phát huy hết, chưa chuyển thành ý thức tự giác của mỗi người dân, ở một số xã đã đạt chuẩn nông thôn mới việc tuyên truyền về nông thôn mới có dấu hiệu trùng xuống công tác xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, xã nông thôn mới nâng cao chưa được đẩy mạnh; phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân được quan tâm thực hiện, tuy nhiên hiệu quả chưa cao; chưa xây dựng được nhiều chuỗi sản xuất quy mô lớn theo hướng hàng hóa bền vững; công tác vệ sinh môi trường nông thôn hiệu quả thực hiện còn hạn chế, rác thải, nước thải ở một số địa phương chưa được thu gom, xử lý triệt để theo quy định gây ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường và đời sống người dân nông thôn.
Năm 2021, là năm đầu thực hiện Nghị Quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và cũng là năm đầu thực hiện Kế hoạch Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, phát huy những kết quả đã đạt được, phấn đấu từng bước hoàn thành các mục tiêu Nghị Quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, các cấp các ngành cần tập trung triển khai một số giải pháp sau:
Một là, ngay sau khi trung ương ban hành Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 cần kiện toàn bộ máy tổ chức thực hiện Chương trình đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở theo đúng hướng dẫn của Trung ương, đảm bảo hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Hoàn thiện Bộ tiêu chí, chỉ tiêu nông thôn mới cấp xã, cấp khu dân cư; xây dựng kế hoạch xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 làm cơ sở thực hiện trên địa bàn tỉnh.
Hai là, tăng cường triển khai công tác đào tạo tập huấn nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ nông thôn mới các cấp, kịp thời cập nhật kiến thức xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn mới.
Ba là, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trong xây dựng nông thôn mới, đặc biệt cần tuyên truyền theo chiều sâu, để tạo chuyển biến thực sự về ý thức của mỗi người dân trong xây dựng nông thôn mới.
Bốn là, Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong thực hiện Chương trình, để kịp thời nắm bắt được thực trạng triển khai tại các địa phương, bên cạnh đó kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện. Chú trọng công tác sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả triển khai chương trình. Trên cơ sở đó rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện.
Năm là, chỉ đạo thực hiện toàn diện các nội dung của Chương trình, trong đó xác định trọng tâm, trọng điểm để chỉ đạo triển khai thực hiện. Trong đó ưu tiên nguồn lực để tập trung đầu tư xây dựng hệ thống giao thông nông thôn, hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng phục vụ sản xuất, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất về điện, trường học, trạm y tế; hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, chỉ đạo xây dựng các mô hình sản xuất liên kết theo chuỗi quy mô liên huyện, liên xã; thực hiện có hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP); thực hiện tốt chính sách hợp tác, liên kết tiêu thụ sản phẩm trên địa bản tỉnh và chính sách thu hút, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn theo Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐND ngày 16/7/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh về chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn để thực sự sáng – xanh – sạch – đẹp,...
Sáu là, tăng cường thực hiện hiệu quả các giải pháp huy động nguồn lực thực hiện Chương trình: Thực hiện lồng ghép, thống nhất cơ chế đầu tư, hỗ trợ trên cùng địa bàn theo cơ chế của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; có chính sách hỗ trợ từ ngân sách tỉnh cho các đơn vị cấp huyện phấn đấu đạt chuẩn NTM. Huy động tối đa nguồn lực của địa phương (tỉnh, huyện, xã) để tổ chức triển khai Chương trình, trong đó tiếp tục triển khai chính sách thưởng công trình phúc lợi cho xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới; vận động nhân dân tự nguyện tham gia đóng góp kinh phí, ngày công lao động, hiến đất,… để tập trung phát triển hệ thống hạ tầng cơ bản (giao thông, thủy lợi, nước sạch, môi trường, công trình văn hóa,…) ở nông thôn.
Bảy là, phát huy vai trò của nhân dân trong giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn nông thôn. Triển khai các giải pháp mạnh để kiềm chế và xử lý triệt để tội phạm liên quan đến ma tuý, truyền đạo trái phép; đẩy nhanh tiến độ triển khai chủ trương đưa lực lượng công an chính quy về làm công an xã, nhất là ở những khu vực trọng yếu, các điểm nóng, phức tạp; đồng thời, nhân rộng và phát huy hiệu quả các mô hình tự quản đảm bảo giữ vững an ninh, trật tự xã hội nông thôn.